Sunday, April 12, 2015

สาเหตุรถยนต์ติดแก๊สไฟไหม้ โดยเฉพาะกับรถยนต์หัวฉีด ที่ติดแก๊ส ไม่ว่า LPG หรือ NGV แล้วตัดปั๊มน้ำมัน ซื่งเจ้าของรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยทราบ เพื่อนๆลองเสียเวลาอ่านข้อมูลข้างล่างนี้กันครับ

สาเหตุรถยนต์ติดแก๊สไฟไหม้ โดยเฉพาะกับรถยนต์หัวฉีด ที่ติดแก๊ส ไม่ว่า LPG หรือ NGV แล้วตัดปั๊มน้ำมัน ซื่งเจ้าของรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยทราบ เพื่อนๆลองเสียเวลาอ่านข้อมูลข้างล่างนี้กันครับ



~เมื่อตัดปั๊มน้ำมันแล้ว เวลาเครื่องยนต์ทำงานด้วยแก๊ส หัวฉีดที่ติดกับเครื่องยนต์จะไม่มีน้ำมันมาเลี้ยงซึ่งทำให้หัวฉีดจะร้อนมาก

~เมื่อใช้แก๊สไปนาน ๆ รถบางคันไม่ได้ใช้น้ำมันเลย หรือใช้แต่สตาร์ทเครื่องเท่านั้น จะทำให้ลูกยางที่ปลายหัวฉีดเสื่อมเร็ว( แข็งหรือแตกร้าว )แล้ววันหนึ่งระหว่างเดินทางแล้วแก๊สหมด ก็ต้องใช้น้ำมัน คราวนี้ลูกยางหัวฉีดที่เสื่อมสภาพจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วออกมา หากบังเอิญ
มีประกายไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำงานอยู่ เช่น ไดชาร์จ จานจ่าย สายหัวเทียนที่ไฟรั่ว คอล์ยหรือความร้อนจากท่อไอเสีย แคตตาไลท์ติก ซึ่งร้อนมาก จะทำให้น้ำมันที่รั่วซึมออกมาระเหยเป็นไอ และมีโอกาสติดไฟได้ จนเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้

~สาเหตุที่ช่างมักจะตัดปั๊มเพราะ
1.ในการติดตั้งแก๊สรถยนต์บางรุ่นตัดปั๊มง่ายกว่าตัดหัวฉีด
2.ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์เก่าที่หัวฉีดจะปิดน้ำมันไม่ค่อยสนิท และน้ำมันรั่วผ่านช่องว่างเข็มหัวฉีดเข้าไปเผาไหม้ผสมกับแก๊ส ทำให้เจ้าของรถยนต์บ่นว่าใช้แก๊สแล้วน้ำมันหายไปด้วย
3.บางครั้งช่างจูนแก๊สไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้ามาผสม
เพราะฉะนั้น รถยนต์ที่ใช้แก๊ส ควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ และเข้าตรวจเช็คกับสถานให้บริการตามระยะ

~นอกจากนี้ ควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ และรอยรั่วซึมบริเวณหัวฉีดน้ำมัน
หรือสังเกตกลิ่นน้ำมันขณะขับขี่ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ

และอีกข้อแนะนำก็คือ มีสองทางเลือก
1. เลิกใช้น้ำมันไปเลย
2.เปิดฝากระโปรงตอนเช้าแล้วสตาร์ทน้ำมันตรวจการรั่วทุกวัน
ตอนเย็นกลับบ้านให้ใช้น้ำมันแล้วดับเครื่องขณะใช้น้ำมัน
หากสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วออกมาจากรถ ได้กลิ่นน้ำมัน
เปิดฝากระโปรงดูน้ำมันรั่ว ควรหมั่นเปิดฝากระโปรงอุ่นเครื่องด้วยน้ำมัน ตรวจรั่วทุกเช้า แล้วจึงออกรถ *เคยสังเกตไหมว่า แท๊กซี่ไม่ค่อยมีข่าวไฟไหม้ เพราะเขาไม่ใช้น้ำมันเลยเท่าที่ติดตามข่าวไฟไหม้รถแก๊ส มักมีสาเหตุทำให้เกิดการไหม้ตอนใช้น้ำมัน (ยกเว้นรถชนกัน )

รู้อย่างนี้แล้ว หมั่นตรวจสอบรถให้ดีนะครับ...ถ้าเกิดเรื่องแล้วมันจะไม่คุ้มกับค่าตอบแทนของ บ.ประกันและอันตรายกับชีวิตเราด้วย มีเครื่องดับเพลิงติดรถไว้ตลอดนะครับ ถ้ารถคุณใช้แก๊ส...
.
โชคดีปลอดภัยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทุกท่านครับ...

ที่มา https://www.facebook.com/disabilityfarm/photos/a.538166199581954.1073742043.415418875190021/789942734404298/?type=1&theater

0 comments:

Post a Comment